Trong hướng dẫn này: tìm hiểu lý do tại sao phân loại trang web là cơ bản cho sự thành công của SEO và cách tối ưu hóa phân loại trang web.
Bạn đã tối ưu hóa trang chủ, sản phẩm và bài viết của mình – nhưng vẫn không đạt được KPI SEO của bạn.
Tại sao điều này có thể xảy ra?
Rất có thể sự phân loại trang web của bạn đang kìm hãm bạn.
Phân loại trang web là gì?
Mỗi trang web đều có cấu trúc hoạt động như giàn giáo hỗ trợ các trang nội dung riêng lẻ của bạn. Đó là một câu hỏi về chất lượng.
Hệ thống có chặt chẽ và tinh gọn không? Hay đó là một mớ bòng bong không được quản lý và vô tổ chức của các trang?
Phân loại trang web là cách mà một trang web phân loại nội dung của nó.
Điều này cho phép nội dung được sắp xếp thành các nhóm có cùng đặc điểm. Điều này giúp khán giả tìm thấy nội dung và Googlebot lập chỉ mục nội dung đó.
Ba cách phân loại trang web phổ biến nhất là:
- Các danh mục : Các danh mục này có xu hướng phân cấp và có tính chất chung.
- Các thẻ : Các thẻ này có xu hướng là một giá trị duy nhất, không phân cấp và có bản chất cụ thể.
- Các khía cạnh (hay còn gọi là bộ lọc hoặc thuộc tính): Những khía cạnh này có xu hướng đa giá trị, không phân cấp và có bản chất cụ thể.
Khi bạn tạo một danh mục, thẻ hoặc khía cạnh mới, bạn đang tạo một thuật ngữ trong phân loại của mình.
Thường xuyên hơn không, mọi thuật ngữ mới sẽ tự động tạo một trang mới dựa trên cấu trúc URL. Và đây chính xác là nơi mà các vấn đề SEO bắt đầu.
Tập trung vào các chủ đề, không phải từ khóa
Hãy nhớ thời kỳ đen tối của SEO đối với việc nhắm mục tiêu theo từ khóa – nơi mà lời khuyên duy nhất là tạo một trang cho mỗi biến thể; số ít, số nhiều, các từ theo thứ tự khác, v.v.
Những ngày đó đang ở phía sau chúng ta. Được thay thế bằng sự phục hưng của chủ đề tập trung , nơi chúng tôi là những người làm SEO cần phải suy nghĩ lớn hơn các biến thể của từ khóa và tập trung vào việc đáp ứng ý định của người dùng đằng sau truy vấn.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị phân loại trang web vô tình quay trở lại thời kỳ đen tối của một từ khóa trên mỗi trang. Đôi khi do thiếu hiểu biết. Đôi khi bởi vì nội dung chỉ là cũ. Thường là do các đơn vị phân loại được duy trì kém.
Thực tế là mọi người thích xuất bản nội dung mới, nhưng họ sợ xóa trang.
Điều này dẫn đến vô số nội dung lỗi thời, được tổ chức tồi, có khả năng ăn thịt đồng loại bị che khuất bởi điều hướng được thiết kế cho hiện nay.
Và đây là một vấn đề lớn đối với SEO.
URL không được xếp hạng chỉ dựa trên giá trị của riêng chúng. Mỗi trang được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm sẽ ảnh hưởng đến cách các thuật toán chất lượng đánh giá danh tiếng của miền .
John Mueller của Google đã nói:
“Các thuật toán chất lượng của chúng tôi xem xét tổng thể trang web, vì vậy chúng xem xét mọi thứ được lập chỉ mục. Và nếu chúng tôi thấy rằng phần lớn nội dung được lập chỉ mục thực sự là nội dung chất lượng thấp hơn thì chúng tôi có thể nói ‘tốt, có thể trang web này nói chung là loại chất lượng thấp hơn’. “
Tất cả các trang phân loại đó ẩn sâu trong trang web của bạn đang gây ra tình trạng phồng chỉ mục , trong đó quá nhiều trang có giá trị thấp đã được đưa vào chỉ mục và đang kéo giảm khả năng xếp hạng tất cả các trang trên trang web của bạn.
Cách tối ưu hóa phân loại trang web
Các trang danh mục SEO
Nếu bạn tự gọi mình là một kỹ thuật viên SEO, rất có thể bạn đã đầu tư hàng giờ vô tận vào việc thiết kế (lại) cây danh mục.
Bạn đã đi sâu vào nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, hành vi người dùng hiện tại (mẫu điều hướng, mục nhập trang, thời gian trên trang, tỷ lệ chuyển đổi, hành vi tìm kiếm, v.v.), định vị thương hiệu và mức độ phù hợp nội dung để xem liệu bạn có thể không chỉ phù hợp mà còn đáp ứng không mục đích của người dùng.
Tiếp theo là các cuộc thảo luận và hội thảo dường như bất tận với các bên liên quan để có được sự ủng hộ và sau rất nhiều thỏa hiệp, một thỏa thuận.
Sau đó, cuối cùng, đã đến lúc cho một sự ra mắt căng thẳng với hy vọng dẫn đến xu hướng đi lên của các phiên tìm kiếm không phải trả tiền.
Nhưng phân loại trang web không chỉ đơn thuần là thiết kế cây danh mục.
Trên một trang web cấp doanh nghiệp, bạn có thể có từ 50 đến 300 danh mục và danh mục phụ, nhưng hàng chục nghìn trang được tạo tự động bởi các đơn vị phân loại khác, chẳng hạn như thẻ hoặc kết hợp khía cạnh.
Vì vậy, khi Googlebot đến xem xét trang web của bạn, các danh mục chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể.
Và chỉ tối ưu hóa một phần nhỏ trang web của bạn, ngay cả khi chúng là những trang có lượng tìm kiếm cao nhất, là không đủ. Chỉ mục cồng kềnh có thể ảnh hưởng đến cơ quan quản lý trang web của bạn.
Hơn nữa, có khả năng cao đối với một số trang danh mục được quản lý của bạn ở đó ẩn chứa một trang thẻ không nhìn thấy cạnh tranh cho cùng một chủ đề. Ví dụ: nếu một trang web nhà hàng có thể có cả danh mục và trang thẻ cho “pizza”.
Điều này tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng vì nó khiến việc tìm kiếm nội dung mà người dùng đang tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Nó cũng làm loãng thẩm quyền chủ đề của trang web và do đó khả năng xếp hạng một trong hai trang.
Các trang thẻ SEO
Nhận xuất cơ sở dữ liệu của mọi thẻ trên trang web của bạn.
Bạn có thể sẽ bị sốc không chỉ bởi con số, mà còn cả các điều khoản được sử dụng.
Gắn thẻ quá mức là tội phạm. Những kẻ vi phạm tồi tệ nhất là trên các trang web mà người tạo nội dung có thể gán thẻ dạng tự do cho mỗi bài đăng.
Các thẻ này được thiết kế để nói chuyện với các thực thể trong câu chuyện – những thứ như một người, một sự kiện, một vị trí hoặc một chủ đề rộng hơn.
Tôi đã thấy vô số thẻ chỉ có một bài báo được chỉ định. Không phải vì chủ đề đã không được đề cập nhiều lần, mà bởi vì những người gắn thẻ các trang theo cách thủ công không phải tất cả đều nghĩ theo cùng một từ. Vì vậy, bạn nhận được tất cả các loại trang thẻ biến thể từ khóa.
Ví dụ: đối với một chủ đề (ví dụ: RuPaul’s Drag Race), có thể có nhiều thẻ dạng tự do:
- RuPaul Drag Race
- RPDR
- Ru-Pauls Drag Race
- UKDragRace
- Ru-Paul
- All Stars
Và đây chỉ là một chủ đề.
Thường xuyên hơn không, các trang web không có giới hạn theo thỏa thuận. Không có quy ước đặt tên. Không có phương pháp. Chỉ sự điên rồ.
Bằng cách tạo quá nhiều trang thẻ dư thừa, giá trị tài sản liên kết được phân chia trên nhiều trang và trang web có nhiều trang có nội dung tương tự nhưng mỏng, điều này sẽ gửi các tín hiệu hỗn hợp đến Google.
Khắc phục nhanh : Sử dụng tính năng tự động hoàn thành để đề xuất các thẻ hiện có khi người tạo nội dung bắt đầu nhập.
Giải pháp SEO dài hạn : Xem lại toàn bộ danh sách thẻ. Giữ các thẻ có giá trị đối với người dùng. Chuyển hướng 301 hoặc loại bỏ với 410 những điều không phải. Sau đó, thực hiện các giới hạn có liên quan về việc tạo thẻ, thông qua quy trình kinh doanh hoặc cách tiếp cận công nghệ.
Điều hướng theo khía cạnh SEO
Đối với nhiều trang web, tương tự như các trang thẻ, mục nhập dạng tự do lịch sử là vấn đề. Vì vậy, bạn kết thúc với một bộ lọc màu với xanh lam, xăng và xanh ngọc.
Điều này tạo ra các vấn đề về nội dung mỏng đối với các màu không phổ biến hơn – và gây khó chịu cho người dùng vì chỉ có ba mặt hàng trong xăng, một mặt hàng thực sự là màu xanh đậm và màu xanh ngọc kia.
Đối với các trang web khác, vấn đề là cân bằng nhu cầu của người dùng để lọc xuống chính xác những gì họ đang tìm kiếm so với các trang có thể lập chỉ mục có chất lượng cao và duy nhất. Ví dụ: bạn có thể lọc theo từng vùng lân cận trong thành phố, nhưng chỉ có ba địa chỉ có nội dung quan trọng.
Nhiều trang web xử lý điều hướng theo từng khía cạnh của họ bằng các tham số động và tin tưởng một cách sai lầm rằng chỉ riêng hành động này sẽ giải quyết tất cả mọi thứ về SEO. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách nó được triển khai, nó có thể có nhiều tác động đến SEO của bạn.
Hơn nữa, sự gia tăng dữ dội của các khía cạnh chắc chắn sẽ dẫn đến các trang có quá ít nội dung để biện minh cho sự tồn tại của chúng. Chúng không hữu ích cho người dùng và sẽ không gửi một tín hiệu có thẩm quyền chuyên đề mạnh mẽ đến các công cụ tìm kiếm.
- Khắc phục nhanh : Hợp nhất các giá trị thuộc về khía cạnh sẽ không bao giờ cung cấp cho người dùng hoặc giá trị Google, thêm chuyển hướng 301 nếu khía cạnh đó đã được lập chỉ mục.
- Giải pháp SEO dài hạn : Xem xét tất cả các khía cạnh hiện tại và tiềm năng (các khóa và giá trị của chúng) với cả các chỉ số sử dụng đối tượng và tiềm năng SEO. Dựa trên danh sách này, hãy đưa ra các quyết định được hỗ trợ bởi dữ liệu là URL tĩnh so với URL động, cũng như cách bạn sẽ xử lý các tham số. Cuối cùng, quyết định xem ai trong tổ chức của bạn sở hữu việc duy trì liên tục danh sách đó.
Việc tạo phân loại không phải là một sự kiện diễn ra một lần
Bí quyết thiết kế website phân loại?
Nó sẽ không bao giờ kết thúc và nó sẽ không bao giờ hoàn hảo vì nội dung liên tục thay đổi:
- Danh mục trở nên lỗi thời.
- Các loại sản phẩm mới được thêm vào.
- Điều kiện thị trường thay đổi.
- Thay đổi định vị thương hiệu.
- Dữ liệu người dùng mới làm nổi bật các cơ hội chưa từng thấy trước đây.
Cần phải có một kế hoạch về cách tối ưu hóa phân loại trang web một cách thường xuyên.
Điều này thường liên quan đến từ vựng được kiểm soát – một danh sách các thuật ngữ có thẩm quyền, hạn chế để phân loại nội dung nhằm hỗ trợ khả năng tìm thấy.
Và điều này đòi hỏi quản trị phân loại – một thiết kế cho nội dung hiện tại và tương lai tuân theo phân loại với các chỉ thị rõ ràng về thời điểm các điều khoản cần được thêm vào, chỉnh sửa hoặc xóa và ai sẽ phản ánh nhu cầu thay đổi của người dùng.
Vấn đề? Những kế hoạch tốt nhất hiếm khi có tác dụng trong dài hạn.
Mọi người rời đi. Quyền lực quyết định thay đổi. Tất cả tài liệu đó có thể sẽ bị lãng quên.
Công cụ phân loại trang web
Thay vì coi phân loại trang web như một thứ cần được xem xét định kỳ, hãy làm quen với các API (hoặc thuê một nhà phát triển) và xây dựng cho mình một công cụ phân loại trang web cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu bạn cần để đưa ra quyết định phân loại phù hợp về một cơ sở đang diễn ra.
Hiểu thực tế về cách phân loại hiện tại của bạn bằng cách thêm các thuật ngữ và ánh xạ chúng với loại phân loại, URL và các từ khóa liên quan.
Sau đó, đối với mỗi thuật ngữ, bạn có thể bắt đầu cân bằng nhu cầu chủ đề so với nguồn cung nội dung.
Hiểu nhu cầu tại chỗ với số lần xem trang và dữ liệu tìm kiếm trang web từ API báo cáo Google Analytics và nhu cầu ngoài trang web bằng cách kết nối với API Google Search Console để lấy số lần hiển thị, CTR và vị trí. Đối với nhu cầu thị trường rộng hơn, bạn có thể lấy dữ liệu từ API Google Ads hoặc API Google Trends không chính thức.
Hiểu số lượng và chất lượng nguồn cung cấp từ cơ sở dữ liệu của bạn bằng cách lấy số lượng các phần nội dung được chỉ định cho thuật ngữ phân loại đó, độ mới dựa trên độ tuổi trung bình của các phần nội dung gần đây nhất hoặc tỷ lệ thoát từ API Báo cáo Google Analytics.
Hãy nhớ rằng, phân loại trang web tốt nhất từng được thiết kế sẽ không hoạt động tốt nếu nó không được áp dụng đúng cách để nội dung phù hợp nhận được các thẻ phù hợp.
Tại sao lại sử dụng một công cụ sống, thay vì xem xét định kỳ và tài liệu chính thức?
- Bạn có thể mở rộng quy mô phân loại trang web để đáp ứng chủ yếu với người dùng cuối của trang web, thứ hai là đối với thị trường.
- Quyết định dựa trên dữ liệu so với ý kiến cá nhân.
- Thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về các chủ đề và ý định để giúp bạn cung cấp nội dung mà người dùng thực sự muốn, chứ không phải nội dung chỉ dựa trên mệnh giá của từ khóa.
Nguồn Internet