12 Mẹo tiếp cận email lạnh để tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ
12 Cold Email Outreach Tips to Generate Leads and Build Relationships

12 Mẹo tiếp cận email lạnh để tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ

Mục lục

Trước khi có internet, gọi điện thường bao gồm các nhân viên bán hàng quay số điện thoại không xác định hoặc thiết lập các cuộc gặp trực tiếp với những người mà họ chưa bao giờ gặp. Nhưng trong kỷ nguyên hiện đại, gọi điện thoại lạnh đã có một hình thức mới – hiệu quả hơn -: các chiến dịch tiếp cận email. 

Với tiếp thị qua email lạnh, các doanh nghiệp có thể tạo ra các khách hàng tiềm năng mới, tăng doanh số bán hàng và xây dựng các cơ hội kết nối cùng một lúc. Một email duy nhất có thể chuyển đến hàng nghìn khách hàng tiềm năng, những người có ảnh hưởng và đối tác tiềm năng chỉ trong vài giây. 

Tất nhiên, bạn sẽ cần phải sử dụng chiến lược tiếp thị qua email phù hợp để tận dụng tối đa các chiến dịch của mình. Để giúp bạn bắt đầu, chúng tôi đã tổng hợp 12 mẹo tiếp cận để tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn trong thực tế chỉ qua một đêm. 

Tiếp cận Email Lạnh là gì?

Tiếp cận email lạnh là quá trình liên hệ với những người khác qua email mà trước đó không được yêu cầu. Nói cách khác, bạn đang tiếp cận với những người không phải là khách hàng bây giờ, nhưng có thể cung cấp các mối quan hệ đối tác hoặc khách hàng tiềm năng có giá trị sau này. 

Mục tiêu cuối cùng của việc viết và gửi email tiếp cận là giúp doanh nghiệp của bạn liên hệ với một doanh nghiệp khác để có được khách hàng tiềm năng, bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tiếp thị một quan điểm mới về công ty của bạn. Với kỹ thuật phù hợp, bạn có thể biến những khách hàng tiềm năng thậm chí không trả tiền thành những mối quan hệ có giá trị giúp mở rộng thương hiệu của bạn. Và thương hiệu của bạn càng phát triển, bạn càng có nhiều tiềm năng để tăng chuyển đổi. 

Tầm quan trọng của việc tiếp cận email lạnh

Email có thể giúp bạn thu thập khách hàng tiềm năng và quảng bá doanh nghiệp của mình – giả sử bạn sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Chúng đi kèm với một số lợi ích, bắt đầu từ sự đơn giản và hiệu quả về chi phí. Ngoài ra, bạn không cần phải là một chuyên gia để tạo ra một chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi, thanh lịch. 

Một lợi ích khác của các chiến dịch email lạnh lùng là tính linh hoạt của chúng. Tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn, bạn có thể sử dụng chúng để:

  • Nhắm mục tiêu khách hàng lý tưởng dựa trên độ tuổi, vị trí, nghề nghiệp và sở thích
  • Tự động hóa các chiến dịch quảng cáo và tiếp cận của bạn 
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu , thu hút khách hàng tiềm năng mới và tăng lưu lượng truy cập trang web
  • Tiến hành nghiên cứu thị trường (chẳng hạn như gửi khảo sát)
  • Và thậm chí tiếp cận với các nhân viên tiềm năng để thuê tài năng mới

Tiếp cận với lạnh cũng đi kèm với một số lợi ích tương đối bất ngờ khác. 

Ví dụ: bạn có biết rằng tiếp cận qua email có thể cải thiện chiến lược xây dựng liên kết của bạn không?

Hoặc rằng một chiến dịch email được thực hiện tốt có thể dẫn đến việc báo chí đưa tin về doanh nghiệp, thị trường ngách hoặc sự kiện của bạn? (Tất nhiên, bạn có thể sẽ phải nhắm mục tiêu các nhà báo cho kết quả đó.)

Hoặc thậm chí rằng, với một chiến dịch email được chăm sóc tốt, bạn có thể xây dựng các mối quan hệ có thể dẫn đến quan hệ đối tác, phỏng vấn, cơ hội viết blog của khách và hơn thế nữa? Trong kinh doanh, mạng là vua – và một chiến dịch email lạnh chắc chắn có thể là chìa khóa bạn cần để tham gia. 

Làm thế nào để Cold Outreach khác với Spam?

Email lạnh không phải là thư rác, giả sử bạn không sử dụng chúng để gửi thư rác. Sự khác biệt chính là tiếp cận lạnh bao gồm việc liên hệ với các công ty mục tiêu và những người có thể quan tâm đến lời đề nghị của bạn. Ngược lại, email spam tạo ra một mạng lưới rộng lớn, nhắm mục tiêu đến bất kỳ ai và tất cả những người họ có thể, điều này vào cuối ngày có thể làm hỏng trải nghiệm của khách hàng, vì bạn có thể vô tình bao gồm một số khách hàng hiện tại của mình. Vì vậy, cẩn thận về chiến lược trải nghiệm khách hàng của bạn vì nó liên quan đến các chiến dịch email lạnh của bạn có thể đảm bảo tốt hơn rằng bạn có được khách hàng tiềm năng chất lượng và khách hàng hài lòng.

Tuy nhiên, bạn sẽ muốn đảm bảo mình tuân thủ Đạo luật CAN-SPAM trước khi gửi email tiếp cận lạnh. Theo quy định hiện hành, bạn có thể gửi email cho những người kinh doanh mà bạn không biết miễn là bạn:

  • Đừng xuyên tạc bạn là ai
  • Không sử dụng các dòng tiêu đề gây hiểu lầm
  • Gắn nhãn email của bạn là quảng cáo hoặc phiếu giảm giá nếu nó là một
  • Bao gồm một địa chỉ doanh nghiệp thực 
  • Đề nghị chọn không tham gia (và danh dự), chẳng hạn như nút hủy đăng ký
  • Chịu trách nhiệm về bất kỳ email nào mà nhân viên hoặc nhà thầu phụ của bạn gửi dưới tên của bạn 

Miễn là bạn đáp ứng các tiêu chí này, chiến dịch email lạnh của bạn không phải là spam – đó là công việc kinh doanh tốt. Ngoài ra, với tất cả các công cụ tra cứu email có sẵn – bạn có thể tạo danh sách khách hàng tiềm năng của đối tượng mục tiêu của mình chỉ trong vài phút. Các công cụ bán hàng chưa bao giờ mạnh mẽ như bây giờ.

12 Mẹo và Thủ thuật Tiếp cận Cộng đồng 

Trước khi đi thẳng vào phần nội dung của email, bạn nên biết cách cấu trúc một chiến dịch hiệu quả. Nói một cách dí dỏm, chúng tôi đã tập hợp 12 mẹo và thủ thuật để giúp bạn đi đến thành công. 

1. Bắt đầu với một nghiên cứu nhỏ

Hãy coi chiến dịch tiếp cận của bạn là bước đầu tiên để vun đắp mối quan hệ kinh doanh, thay vì kết thúc một đợt bán hàng duy nhất. 

Đúng vậy, việc tìm hiểu khách hàng tiềm năng của bạn có thể mang lại hiệu quả bằng cách thúc đẩy chuyển đổi cao hơn – nhưng đó không phải là tất cả những gì tốt. Một chiến dịch tiếp cận cộng đồng vững chắc cũng có thể được đền đáp bằng các mối quan hệ đối tác lâu dài hoặc các cơ hội kết nối có giá trị. 

Để đạt được lợi thế, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu về những người nhận của bạn. Điều này có thể bao gồm tên, tuổi, doanh nghiệp hoặc chủ nhân, chức danh công việc và điểm đau của họ, trong số những mẩu tin hấp dẫn khác. 

Bất cứ điều gì bạn học được bây giờ sẽ cung cấp cho bạn điểm chung để xây dựng nền tảng trong email đầu tiên của bạn. Ngoài ra, một số nghiên cứu thị trường nhỏ (liên quan: xem hướng dẫn của chúng tôi về nghiên cứu thị trường cho các công ty khởi nghiệp để biết một số ý tưởng) có thể giúp bạn chỉ nhắm mục tiêu những người có tiềm năng quan tâm đến lời đề nghị của bạn, tăng cơ hội thành công.

Bắt đầu Email Chiến dịch Tiếp cận Nhỏ

2. Đặt mục tiêu cho các chiến dịch của bạn

Việc đặt ra các mục tiêu trong đầu sẽ cung cấp thông tin về mục đích của chiến dịch, điều này rất hữu ích cho việc thiết kế chiến lược tiếp cận của bạn. Xác định xem bạn đang muốn:

  • Báo chí Garner đưa tin về một sự kiện hoặc bản phát hành sản phẩm
  • Xây dựng mối quan hệ với các nhà báo để quảng bá thương hiệu của bạn 
  • Có được các liên kết ngược hoặc bắt đầu quan hệ đối tác kinh doanh 
  • Sử dụng khách hàng tiềm năng của bạn để hướng dẫn bán hàng tiềm năng xuống kênh của bạn

Tất nhiên, có nhiều mục tiêu cùng một lúc cũng không sao. (Chẳng hạn như sử dụng báo chí đưa tin về một sự kiện mới để xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà báo đưa tin về thị trường ngách của bạn.) Nhưng nếu đúng như vậy, hãy chuẩn bị để làm việc theo các góc độ đó một cách chiến lược! 

3. Cá nhân hóa dòng chủ đề của bạn 

Một dòng chủ đề thú vị giống như tiêu đề của một cuốn sách hay: nó thu hút độc giả của bạn trước khi họ bắt đầu. Dòng chủ đề được cá nhân hóa tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo sự khác biệt cho email của bạn trong vô số thư hàng ngày. 

Cách bạn thiết kế dòng chủ đề của mình nên giải thích lý do bạn đang tiếp cận. 

Ví dụ: email bán hàng phải có dòng tiêu đề ngắn gọn, không có ngôn từ thúc đẩy. 

Nếu bạn đang liên hệ để được phỏng vấn, hãy đề cập đến điều đó từ trước có thể giúp email của bạn không bị gửi vào thư mục thùng rác. 

Và khi bạn đang liên hệ với ai đó do tham chiếu từ một kết nối chung, việc đề cập đến các bên liên quan có thể tăng cơ hội mở cửa cho bạn. 

Bất kể mục đích của bạn là gì, các dòng tiêu đề thường phải nằm trong khoảng 30-50 ký tự. Bạn cũng có thể muốn thử nghiệm các dòng chủ đề khác nhau trước khi bật đèn xanh cho chiến dịch của mình để tìm ra phong cách nào phù hợp nhất.   

4. Sử dụng – và Kiểm tra – mẫu của riêng bạn

Các mẫu email thường có một đoạn rap tệ và không vì những lý do không công bằng. Một mẫu được làm kém trông có vẻ thô kệch, không cá tính và nghiệp dư cả về thiết kế lẫn sự hấp dẫn. 

Nhưng việc tạo các mẫu của riêng bạn cho phép bạn chèn thêm tính năng cá nhân hóa và làm nổi bật giọng nói của mình. Ngoài ra, nếu bạn định mở rộng chiến dịch của mình khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ cần các mẫu. (Đó là trừ khi bạn muốn dành một chút tài sản nhỏ để thiết kế từng email riêng lẻ.) 

Bạn có thể lấy cảm hứng cho các mẫu độc đáo trực tuyến hoặc thậm chí trong hộp thư đến của riêng bạn. Hãy chú ý đến những email thu hút sự chú ý của bạn – và rút ra bài học từ những email khiến bạn quay lưng. Sau đó, hãy tham gia vào trình tạo biểu mẫu trực tuyến đáng tin cậy của bạn và bắt đầu thiết kế một thứ gì đó đơn giản, khả thi và trang nhã. 

5. Nhưng đừng giống như một khuôn mẫu 

Như chúng tôi đã thiết lập ở trên, sử dụng mẫu là một chiến lược tiếp cận lạnh thông minh (và thường là cần thiết). Nhưng nếu email của bạn nghe có vẻ cứng nhắc hoặc thiếu cá nhân, bạn đang làm sai. 

Để đạt được điều đó, hãy coi mẫu đầu tiên là một bản nháp sơ bộ cho chiến dịch của bạn. Đừng ngại điều chỉnh ngôn ngữ của bạn, điều chỉnh thiết kế quảng cáo của bạn và quan trọng nhất, làm cho nó trở nên cá nhân hóa . 

Nếu bạn không chắc chắn về cách làm cho các email lạnh có âm thanh ấm hơn một chút, hãy bắt đầu bằng cách:

  • Sử dụng tên người nhận của bạn, thay vì sử dụng chung chung “Kính gửi ông hoặc bà”
  • Dẫn đầu bằng những lời khen được cá nhân hóa, yêu cầu lời khuyên hoặc trì hoãn chuyên môn của họ
  • Sử dụng nghiên cứu trước đây của bạn về những điểm đau của họ để tìm ra điểm chung

Bạn cũng có thể tìm thấy thành công hơn nếu nghĩ ngược lại vấn đề. Nếu bạn nhận được email của mình, bạn muốn nghe điều gì từ công ty của mình? 

Nói cách khác, hãy thiết kế thông điệp của bạn xoay quanh giá trị mà bạn có thể cung cấp cho họ (hoặc cách họ có thể giúp bạn). Và đừng quên nêu những lợi ích của mối quan hệ đối tác, cơ hội kết nối hoặc mối quan hệ khách hàng lẫn nhau! 

6. Sử dụng công thức BAB (BEFORE – AFTER – BRIDGE) để nhận kết quả

Công thức BAB là một cách hiệu quả để thiết kế thông điệp thực tế cho chiến dịch của bạn, đặc biệt nếu bạn đang đưa ra một đề nghị bán hàng. Tất cả những gì bạn phải làm là giải thích ba điểm chính:

  • Trước đây: họ đang ở đâu 
  • Sau: nơi họ có thể ở 
  • Cầu nối: làm thế nào để đi từ trước đến sau (nói cách khác, làm thế nào bạn có thể giải quyết điểm đau của họ)

Công thức BAB thúc đẩy người nhận của bạn bằng cách chạm vào các vấn đề và điểm đau của họ (trước đó). Sau đó, nó mô tả thế giới mà họ có thể tận hưởng nếu các vấn đề của họ chỉ biến mất (sau này). Cuối cùng, nó kết thúc bằng cách giải thích cách đề nghị của bạn có thể thu hẹp khoảng cách giữa vấn đề và giải pháp một cách dễ dàng. 

BAB cũng là một cách dễ dàng để chứng minh giá trị của bạn với người nhận bằng cách thể hiện, thay vì nói. Trong phương pháp này, bạn không chỉ nói sản phẩm của mình hoạt động – mà bạn cung cấp một ví dụ rõ ràng về cách họ có thể hưởng lợi từ mối quan hệ với doanh nghiệp của bạn. Với sự thấu hiểu tâm lý này, bạn có thể thuyết phục người đọc không chỉ phản hồi mà còn hành động . 

Sử dụng Công thức BAB để có được kết quả trước và sau cầu - Tiếp cận email lạnh lùng

7. Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, cụ thể để đưa ra quan điểm của bạn (và đi vào vấn đề) 

Trong tiếp thị qua email, bạn rất dễ quên rằng bạn đang tiếp cận với những người bận rộn với lịch trình dày đặc. Vì vậy, bạn càng ngắn gọn, bạn càng có cơ hội nhận được phản hồi tích cực. Các mẹo sau có thể giúp bạn tạo ra một thông điệp hoàn hảo mà không dài dòng:

  • Hãy thử phương pháp “kim tự tháp ngược” bằng cách vạch ra những điểm quan trọng ngay từ đầu và thu hẹp lại những chi tiết ít quan trọng hơn
  • Đi vào trọng tâm trong 1-2 đoạn đầu tiên
  • Điền vào các chi tiết chính – chẳng hạn như mục đích của email – mà không cần điền quá nhiều

Tùy thuộc vào tính chất của email, bạn thậm chí có thể muốn bỏ qua những điều dễ chịu thông thường. Các email đề xuất nhận được kết quả thường bỏ qua phần giới thiệu lông bông và chú trọng vào chi tiết. Vì vậy, hãy xem xét việc đi sâu vào phần thịt của chiến dịch của bạn và để lại lông tơ cho những con chim. 

8. Sử dụng các lượt theo dõi để tăng tỷ lệ mở của bạn

Một chiến lược tiềm năng khác là sử dụng email “mở lạnh” đầu tiên của bạn làm lời giới thiệu. Trong chiến lược này, tốt nhất bạn nên làm cho email đầu tiên của bạn ngắn gọn và hấp dẫn, với chi tiết vừa đủ để khiến người nhận tò mò. Sau đó, kết thúc email của bạn bằng cách đề nghị gửi tin nhắn sớm hoặc yêu cầu họ liên hệ với bạn. 

Bất kể phương pháp bạn đã chọn là gì, bạn có thể gửi thư theo dõi với nhiều thông tin hơn hoặc lời nhắc nhẹ nhàng. Hãy nhớ rằng bạn đang tiếp cận với những người bận rộn – đôi khi sự thiếu phản hồi chỉ đơn giản là kết quả của một ngày bận rộn. Bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng ban đầu của mình hoặc thậm chí thiết kế lại mẫu nếu cần. 

Tuy nhiên, bạn sẽ muốn tránh những lần theo dõi khó chịu. Điều đó có nghĩa là không gửi thư rác đến hộp thư đến hoặc gửi nhiều thư yêu cầu phản hồi. (Thông thường, bạn sẽ muốn để lại ít nhất 2-3 ngày giữa các email.) Và nếu ai đó đưa bạn vào thư mục thư rác, thường tốt hơn bạn nên chấp nhận số phận của mình hơn là mạo hiểm khiếu nại.   

9. Tô điểm cho tuyên bố kết thúc của bạn bằng lời kêu gọi hành động (CTA) 

Tuyên bố kết thúc của bạn là một cơ hội khác để thêm các chi tiết có liên quan, làm cho thông điệp của bạn mang tính cá nhân và kết thúc giao dịch. Tùy thuộc vào bản chất của chiến dịch của bạn, điều này có thể có một số góc độ, bao gồm:

  • Bày tỏ sự phấn khích về mối quan hệ hợp tác tiềm năng
  • Waxing thơ mộng về sản phẩm của bạn
  • Lưu ý rằng ưu đãi của bạn chỉ có giới hạn trong thời gian
  • Cảm ơn người nhận đã dành thời gian và khuyến khích phản hồi

Bất kể câu nói của bạn là gì, bạn sẽ muốn điều chỉnh tuyên bố kết thúc của mình bằng một lời kêu gọi hành động truyền cảm hứng cho họ… tốt, hãy hành động. 

Nhưng như trong phần còn lại của chiến dịch, đừng dựa vào các câu trả lời soạn sẵn để chốt giao dịch. Thay vào đó, hãy ném vào một chút cá nhân hóa cuối cùng. Bạn cũng nên thêm các liên kết đến nội dung hoặc sản phẩm mà bạn muốn họ đánh giá (nếu có). 

10. Hãy để chữ ký của bạn làm phần còn lại 

Chữ ký email của bạn là cơ hội cuối cùng để đưa nội dung đáng nhấp chuột của bạn từ tốt đến tuyệt vời. Cơ hội tiếp thị bị bỏ qua này là một cách không phô trương, nhưng một lần nữa, hướng người nhận đến nhiều nội dung của bạn hơn. 

Ví dụ: bạn có thể nhúng phương tiện, chẳng hạn như video hoặc liên kết mạng xã hội, giải thích thêm về bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, liên kết đến các hồ sơ trên mạng xã hội có thể cải thiện tỷ lệ mở của bạn, vì mọi người thích tương tác với người thực. 

Phương tiện truyền thông xã hội sang một bên, cũng đừng quên bao gồm các thông tin liên hệ khác của bạn. Bao gồm địa chỉ doanh nghiệp của bạn, số điện thoại có liên quan và địa chỉ email thay thế. 

11. Chỉnh sửa trước khi bạn gửi

Trong thời đại của bộ xử lý văn bản và tính năng tự động sửa lỗi, việc chỉnh sửa tác phẩm của bạn có vẻ như là một sự bất tiện khó chịu với ít lợi ích. Tuy nhiên, tính năng tự động sửa không phải là sai lầm và trình xử lý văn bản không kiểm tra mọi trường hợp ngữ pháp sai và dấu câu sai. 

May mắn thay, thật dễ dàng để tránh mắc lỗi chính tả và ngữ pháp với bản chỉnh sửa năm phút trước khi bạn bật đèn xanh cho chiến dịch của mình. 

12. Theo dõi chiến dịch của bạn

Bạn nên luôn theo dõi số liệu của các chiến dịch tiếp cận email lạnh của mình. Rốt cuộc, không có chỉ báo nào tốt hơn về thành công ngay lập tức của bạn. Một công cụ theo dõi vững chắc có thể chỉ ra những email nào khiến bạn phải đọc và email nào tương tác với bạn ngay từ đầu. Trong tương lai, bạn có thể sử dụng thông tin này để thiết kế danh sách email và thậm chí đánh giá lại các mẫu và nỗ lực nhắn tin của mình. 

Mẹo tiếp cận email cuối cùng: Một nỗ lực nhỏ sẽ đi được một chặng đường dài

Email tiếp cận là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng, kiếm được các liên kết ngược chất lượng và đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường ngách của bạn. Nhưng bất kỳ chiến lược ole nào cũng không hiệu quả – bạn sẽ cần vạch ra quy trình của mình từ đầu đến cuối và chuẩn bị mở rộng quy mô khi doanh nghiệp của bạn phát triển. 

Với một chút nỗ lực, bạn có thể mang lại giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và bản thân. Bạn có thể có một vài cuộc trò chuyện thú vị trong quá trình này – và thậm chí có một vài kết nối mạng mới.

Scroll to Top