Meta đang tìm cách giúp người sáng tạo sử dụng nhiều loại nhạc hơn trong video clip của họ, đồng thời cung cấp một nguồn doanh thu khác cho các nhạc sĩ, thông qua chương trình Chia sẻ doanh thu từ âm nhạc mới , cho phép người sáng tạo thêm nhạc được cấp phép vào nội dung của họ, với chủ sở hữu quyền âm nhạc lấy một phần trăm của bất kỳ doanh thu quảng cáo nào được tạo ra sau đó.
Ưu đãi mới sẽ chỉ áp dụng cho các video đủ điều kiện cho quảng cáo trong luồng (60 giây trở lên), sau đó sẽ cho phép Meta phân bổ doanh thu trực tiếp từ các clip đó cho người sáng tạo âm nhạc (hoặc chủ sở hữu quyền).
Theo giải thích của Meta :
Quyền âm nhạc từ lâu đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với người sáng tạo, với những giới hạn nghiêm ngặt về loại clip âm thanh mà họ có thể đưa vào mà không khiến nội dung của họ bị hủy kiếm tiền hoặc bị xóa hoàn toàn. Do đó, quy trình mới này sẽ là một bổ sung đáng hoan nghênh – mặc dù sẽ rất thú vị khi xem các chủ sở hữu quyền âm nhạc cảm thấy thế nào về việc âm nhạc của họ có khả năng bị gắn với nhiều nội dung gây tranh cãi hơn.
Về mặt đó, Meta nói rằng các video tải lên trong chương trình sẽ cần phải đáp ứng các chính sách kiếm tiền của Facebook, bao gồm cả Tiêu chuẩn cộng đồng và nguyên tắc âm nhạc, trong khi không phải bài hát nào cũng có sẵn, chỉ những bài hát đã được phê duyệt cụ thể và có sẵn trong thư viện Âm nhạc được Cấp phép của nó .
Meta cũng đã thêm một điều khoản mới vào Nguyên tắc âm nhạc của mình để sử dụng cho mục đích thương mại:
“ Việc sử dụng âm nhạc cho các mục đích thương mại hoặc phi cá nhân nói riêng đều bị cấm trừ khi bạn đã có giấy phép phù hợp. Tính đủ điều kiện và tham gia Chia sẻ doanh thu từ âm nhạc tự bản thân nó không tạo ra một video thương mại. ”
Vì vậy, có một số hạn chế cần lưu ý, điều này vẫn có thể dẫn đến các hình phạt khi sử dụng sai mục đích.
Tuy nhiên, đối với những video đáp ứng các tiêu chuẩn liên quan và tuân thủ các quy tắc, người sáng tạo sẽ nhận được 20% chia sẻ doanh thu trên các video đủ điều kiện, với một phần riêng sẽ thuộc về chủ sở hữu quyền và Meta.
Đó có thể là một bổ sung hữu ích, mở ra năng lực sáng tạo mới và tiềm năng kiếm tiền.
Danh sách đầy đủ các yêu cầu về tính đủ điều kiện để được Chia sẻ doanh thu từ âm nhạc là:
- Video trên Facebook phải có thời lượng từ 60 giây trở lên và được tải lên Trang Facebook.
- Bài hát nổi bật phải có trong thư viện Nhạc được cấp phép , nơi chứa tất cả các bài hát đủ điều kiện để Chia sẻ Doanh thu Âm nhạc.
- Phải có một thành phần hình ảnh trong video; bản thân âm nhạc được cấp phép không thể là mục đích chính của video.
Meta nói rằng chương trình Chia sẻ Doanh thu Âm nhạc mới sẽ bắt đầu được triển khai từ hôm nay cho những người sáng tạo video ở Hoa Kỳ, trước khi triển khai toàn cầu ‘nơi âm nhạc có sẵn trên Facebook’ trong những tháng tới.