Thật dễ dàng để nghĩ rằng lấy khách hàng làm trung tâm chỉ đơn giản là đặt khách hàng lên hàng đầu. Tuy nhiên, còn nhiều điều hơn thế nữa. Thực sự lấy khách hàng làm trung tâm có nghĩa là có tư duy đúng đắn từ gốc rễ của doanh nghiệp của bạn. Đó là việc đảm bảo rằng mọi quyết định bạn đưa ra đều dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Lấy khách hàng làm trung tâm là tất cả nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Điều này có nghĩa là vượt lên trên và vượt ra ngoài chỉ đơn giản là đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Đó là việc đảm bảo rằng mọi tương tác mà khách hàng có với doanh nghiệp của bạn đều tích cực, đáng nhớ và có giá trị.
Tạo ra một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm không phải là điều dễ dàng. Nó cần rất nhiều công việc khó khăn và cống hiến. Nhưng nó đáng giá. Các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm thường thành công hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bạn còn lâu nữa vì chúng ta sẽ thảo luận khá nhiều về chủ đề lấy khách hàng làm trung tâm và cách nó tác động đến một tổ chức và sự tương tác của tổ chức với khách hàng tiềm năng để tạo ra các mối quan hệ lâu dài.
Lấy khách hàng làm trung tâm là gì và nó hình thành như thế nào đối với phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm?
Nói một cách đơn giản nhất, lấy khách hàng làm trung tâm là tất cả việc làm cho khách hàng trở thành trọng tâm của công việc kinh doanh của bạn. Đó là việc hiểu nhu cầu và mong muốn của họ và sau đó tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo đáp ứng những nhu cầu đó .
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, các doanh nghiệp không còn đủ khả năng để hoạt động nếu không có phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết và họ không ngại sử dụng chúng. Nếu họ không hài lòng với nhà cung cấp hiện tại của mình, họ sẽ chỉ cần chuyển sang một nhà cung cấp khác mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Chìa khóa thành công là tạo ra trải nghiệm khách hàng đặc biệt, đáng nhớ và có giá trị đến mức khách hàng của bạn sẽ vui vẻ ở lại với bạn, ngay cả khi có sẵn các lựa chọn rẻ hơn hoặc dễ dàng hơn.
Nâng cao sự nhanh nhạy của doanh nghiệp thông qua các giải pháp lấy khách hàng làm trung tâm
Các tổ chức ngày nay đang chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết để lấy khách hàng làm trung tâm vì nó có thể có tác động sâu sắc đến lợi nhuận của tổ chức. Khách hàng hài lòng dẫn đến tăng lòng trung thành và kinh doanh lặp lại, đồng thời cung cấp phản hồi có giá trị của khách hàng có thể giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ của mình. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty lấy khách hàng làm trung tâm có lợi nhuận cao hơn 60% so với các công ty ít tập trung vào khách hàng hơn.
Rõ ràng, khách hàng là trung tâm là điều cần thiết cho bất kỳ tổ chức nào muốn phát triển mạnh trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Nhưng điều gì cần thiết để thực sự lấy khách hàng làm trung tâm? Dưới đây là ba thành phần chính:
1. Lắng nghe khách hàng
Điều quan trọng là phải lắng nghe những gì khách hàng đang nói, cả trực tiếp và gián tiếp. Điều này có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát, các nhóm tập trung, theo dõi phương tiện truyền thông xã hội và các phương pháp nghiên cứu khác.
2. Đặt khách hàng lên hàng đầu
Khi bạn biết khách hàng muốn gì, điều quan trọng là phải điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và quy trình của bạn để đáp ứng những nhu cầu đó. Điều này có nghĩa là làm cho sự hài lòng của khách hàng trở thành ưu tiên ở tất cả các cấp của tổ chức.
3. Không ngừng cải tiến
Ngay cả những tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm nhất cũng cần phải liên tục cố gắng cải thiện các dịch vụ của họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thường xuyên trưng cầu ý kiến phản hồi và sử dụng phản hồi đó để cải thiện.
Bằng cách làm theo ba bước này, các tổ chức có thể định vị mình để thành công trong thế giới lấy khách hàng làm trung tâm ngày nay.
Những thách thức để trở thành khách hàng làm trung tâm trong tâm trí và kinh doanh
Không có câu hỏi nào rằng các doanh nghiệp cần phải tập trung vào khách hàng của họ nếu họ muốn duy trì liên quan và phát triển mạnh trong thị trường ngày nay. Tuy nhiên, việc trở nên thực sự lấy khách hàng làm trung tâm có thể nói dễ hơn làm. Dưới đây là một số thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi tìm cách lấy khách hàng làm trung tâm hơn:
1. Xác định “lấy khách hàng làm trung tâm” có nghĩa là gì đối với doanh nghiệp của bạn
Thuật ngữ “lấy khách hàng làm trung tâm” có nghĩa là những điều khác biệt đối với các doanh nghiệp khác nhau. Đối với một số người, điều đó có thể chỉ đơn giản là đảm bảo rằng khách hàng luôn hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ nhận được. Đối với những người khác, nó có thể có nghĩa là vượt lên trên và hơn thế nữa để cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt ở mọi điểm tiếp xúc. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải dành thời gian để xác định xem khách hàng là trung tâm có ý nghĩa như thế nào đối với họ trước khi họ có thể bắt đầu thực hiện các thay đổi.
2. Chuyển từ tập trung vào sản phẩm sang tập trung vào khách hàng
Nhiều doanh nghiệp vẫn lấy sản phẩm làm trung tâm trong cách tiếp cận, có nghĩa là họ tập trung vào việc bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ nhất có thể mà không thực sự dành thời gian để hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Để thực sự lấy khách hàng làm trung tâm, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy và bắt đầu đặt khách hàng lên hàng đầu trong mọi việc họ làm.
3. Xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi cố gắng lấy khách hàng làm trung tâm hơn là hiểu khách hàng của họ thực sự cần và muốn gì. Điều này có thể khó thực hiện nếu bạn không có một hệ thống tốt để thu thập phản hồi của khách hàng. xem xét thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn hoặc các nhóm tập trung với thị trường mục tiêu của bạn để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ.
4. Mang lại sự mong đợi của khách hàng
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc lấy khách hàng làm trung tâm là thực hiện những lời hứa mà bạn đã hứa với khách hàng. Nếu bạn nói rằng bạn sẽ cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt, bạn cần đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng lời hứa đó.
5. Duy trì các thay đổi
Thách thức cuối cùng mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi cố gắng lấy khách hàng làm trung tâm hơn là duy trì những thay đổi mà họ đã thực hiện. Nó không đủ để thực hiện các thay đổi và sau đó trở lại kinh doanh như bình thường. Bạn cần tìm cách duy trì đà phát triển và đảm bảo rằng những thay đổi bạn đã thực hiện vẫn ở đây.
Đây chỉ là một số thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi cố gắng lấy khách hàng làm trung tâm hơn. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng đó là một nhiệm vụ đáng thực hiện nếu bạn muốn cải thiện hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của mình.
Doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm trông như thế nào?
Doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm là doanh nghiệp đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Loại hình kinh doanh này thiết kế các sản phẩm và dịch vụ của mình với khách hàng và cố gắng cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực ở mọi điểm tiếp xúc.
Mô hình lấy khách hàng làm trung tâm cũng cam kết đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng và làm việc không ngừng để cải thiện các dịch vụ của mình.
Một số đặc điểm chính của công ty lấy khách hàng làm trung tâm bao gồm:
1. Tập trung vào khách hàng
Doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm có sự tập trung giống như tia laser vào thị trường mục tiêu và biết khách hàng từ trong ra ngoài. Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng thông qua nghiên cứu thị trường phong phú cho phép công ty dự đoán nhu cầu của họ và thiết kế các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của họ.
2. Tư duy lấy khách hàng làm đầu
Mọi quyết định được đưa ra với tư duy tập trung vào khách hàng đều dựa trên những gì tốt nhất cho khách hàng. Từ phát triển sản phẩm và định giá đến tiếp thị và dịch vụ khách hàng, khách hàng luôn là người đầu tiên.
3. Một cách tiếp cận tích hợp
Tư duy lấy khách hàng làm trung tâm có cách tiếp cận tổng hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tất cả các bộ phận và nhân viên đều tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng và mọi người đều hiểu công việc của họ đóng góp như thế nào cho mục tiêu này.
4. Cam kết về sự xuất sắc
Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể cho người tiêu dùng. Nó không ngừng nỗ lực để cải thiện các dịch vụ của mình, phát triển các giải pháp phù hợp với quan điểm của khách hàng và mang lại giá trị đặc biệt.
5. Tập trung vào hành trình của khách hàng
Mô hình lấy khách hàng làm trung tâm thiết kế mọi khía cạnh trong hành trình của khách hàng với mục tiêu làm cho nó trở nên dễ dàng và thú vị nhất có thể. Mọi điểm tiếp xúc đều được xem xét cẩn thận và hành trình tổng thể được lên kế hoạch trước để đảm bảo sự thành công của khách hàng.
6. Văn hóa phục vụ khách hàng
Trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm liên quan đến văn hóa dịch vụ khách hàng bắt đầu từ cấp cao nhất và xuyên suốt tổ chức. Mọi người đều hiểu tầm quan trọng của việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời và họ làm việc cùng nhau để biến điều đó thành hiện thực. Điều này đảm bảo giữ chân khách hàng cũng như tăng trưởng kinh doanh song song.
7. Tập trung vào việc giữ chân
Một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm hiểu rằng việc giữ khách hàng hiện tại sẽ ít tốn kém hơn so với việc có được một khách hàng mới. Do đó, nó tập trung vào việc giữ chân khách hàng và cung cấp cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.
8. Tập trung vào tăng trưởng
Một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm luôn tìm cách phát triển cơ sở khách hàng và mở rộng phạm vi tiếp cận. Nó đầu tư vào các sáng kiến tiếp thị và bán hàng nhằm thu hút khách hàng mới và hoạt động để chuyển đổi họ thành những người hâm mộ trung thành.
9. Cách tiếp cận theo hướng dữ liệu
Doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm dựa vào dữ liệu để thúc đẩy việc ra quyết định của mình. Nó sử dụng dữ liệu khách hàng có sẵn để hiểu rõ hơn về đối tượng và nhu cầu của họ, đồng thời liên tục cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của mình.
10. Một tư duy nhanh nhẹn
Các doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm nhanh nhẹn và có thể đáp ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường hoặc nhu cầu của khách hàng. Nó liên tục đổi mới và điều chỉnh các dịch vụ của mình để luôn dẫn đầu đối thủ.
Tác động của việc lấy khách hàng làm trung tâm ảnh hưởng sâu sắc đến các quyết định kinh doanh như thế nào?
Tác động của việc lấy khách hàng làm trung tâm đã được cảm nhận trên tất cả các ngành khi các công ty chạy đua để theo kịp đối thủ. Để duy trì sự phù hợp và thu hút khách hàng mới, các doanh nghiệp phải tập trung vào việc đặt khách hàng lên hàng đầu trong mọi việc họ làm.
Điều này có nghĩa là đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho khách hàng, thay vì những gì tốt nhất cho công ty. Đó có thể là một hành động cân bằng khó khăn, nhưng đó là một hành động cần thiết để tồn tại trong nền kinh tế ngày nay.
Một số công ty đã có thể chuyển sang mô hình lấy khách hàng làm trung tâm và kết quả là đã thành công rực rỡ. Những người khác đã phải vật lộn, và nhiều người đã thất bại. Chìa khóa thành công là hiểu được việc lấy khách hàng làm trung tâm ảnh hưởng sâu sắc như thế nào đến các quyết định kinh doanh và sau đó thực hiện những thay đổi cần thiết để đảm bảo rằng khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.
Đo lường lấy khách hàng làm trung tâm như một bước đệm để khách hàng thành công
Có một số cách chính để đo lường mức độ tập trung vào khách hàng:
1. Phản hồi của khách hàng
Điều này có thể dưới dạng khảo sát, phỏng vấn hoặc nhóm tập trung. Điều quan trọng là phải thu thập phản hồi thường xuyên để bạn có thể theo dõi tiến trình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
2. Tỷ lệ giải quyết liên hệ đầu tiên
Chỉ số này đo lường phần trăm thắc mắc của khách hàng được giải quyết trong lần liên hệ đầu tiên. Đó là một cách tốt để đánh giá mức độ hiệu quả của nhóm dịch vụ khách hàng của bạn.
3. Điểm khuyến mại ròng (Net Promoter Score – NPS)
Đây là số liệu về lòng trung thành của khách hàng đo lường khả năng khách hàng giới thiệu công ty của bạn cho những người khác. NPS có thể là một chỉ số có giá trị về việc lấy khách hàng làm trung tâm.
4. Tỷ lệ giữ chân khách hàng
Điều này đo lường mức độ bạn giữ chân khách hàng của mình theo thời gian. Tỷ lệ giữ chân người dùng cao là một dấu hiệu tốt cho thấy khách hàng hài lòng và hài lòng với công ty của bạn.
5. Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)
Điều này đo lường tổng giá trị mà khách hàng mang lại cho công ty của bạn trong suốt thời gian của họ. CLV là một cách tốt để đánh giá sự thành công lâu dài của các mối quan hệ khách hàng của bạn.
6. Sự hài lòng của nhân viên
Đây là một số liệu quan trọng cần theo dõi vì những nhân viên hạnh phúc có nhiều khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn có thể dẫn đến mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn .
7. Thời gian xử lý trung bình (AHT)
AHT là khoảng thời gian trung bình cần để các đại diện dịch vụ khách hàng giải quyết một yêu cầu. Chỉ số này có thể là một chỉ báo tốt về mức độ hiệu quả của nhóm dịch vụ khách hàng của bạn.
Đây chỉ là một vài cách bạn có thể đo lường mức độ tập trung vào khách hàng. Cuối cùng, điều quan trọng là phải theo dõi nhiều số liệu để bạn có thể có cái nhìn toàn diện về tiến trình của công ty mình.
Những Tác Động Tích Cực Của Việc Lấy Khách Hàng Làm Trung Tâm Đối Với Doanh Nghiệp Là Gì?
Coi khách hàng luôn là thượng đế, ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm, trong đó đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Sự thay đổi này có thể có tác động tích cực đến lợi nhuận theo một số cách.
Đối với một điều, những khách hàng hài lòng có nhiều khả năng quay lại và làm ăn với bạn một lần nữa. Họ cũng có nhiều khả năng nói với bạn bè và gia đình của họ về công ty của bạn, điều này có thể giúp bạn thu hút khách hàng mới.
Ngoài ra, khi bạn nỗ lực để hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, họ sẽ trung thành hơn với thương hiệu của bạn và ít có khả năng chuyển sang đối thủ cạnh tranh hơn. Tất cả những điều này có thể dẫn đến tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Dưới đây là một số lợi ích chính của việc tập trung nhiều hơn vào việc lấy khách hàng làm trung tâm cho một doanh nghiệp.
-
Giảm tỷ lệ chuyển nhượng của khách hàng
Một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm – một doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất cho khách hàng – có nhiều khả năng có tỷ lệ rời đi của khách hàng thấp hơn. Tại sao? Bởi vì họ hiểu sâu hơn về khách hàng và những gì họ cần.
Họ cũng có thể dựa trên những thông tin chi tiết hữu ích để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Kết quả là, khách hàng hài lòng và trung thành hơn, điều này dẫn đến giảm tình trạng hỗn loạn. Nói cách khác, lấy khách hàng làm trung tâm rất tốt cho việc kinh doanh – và tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt khách hàng lên hàng đầu.
-
Tăng sự hài lòng của khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém là một trong những lý do chính khiến khách hàng quyết định đưa doanh nghiệp của họ đi nơi khác. Mặt khác, dịch vụ khách hàng tốt có thể là điểm khác biệt chính cho doanh nghiệp. Khi khách hàng cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao, họ có nhiều khả năng tiếp tục kinh doanh với công ty. Dịch vụ khách hàng tốt thường dẫn đến tăng sự hài lòng của khách hàng , điều này có thể có tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty. Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, các doanh nghiệp cần phải làm mọi cách để tạo sự khác biệt so với các đối thủ. Cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc là một cách để thực hiện điều đó.
-
Doanh thu và ROI tăng
Trong văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm, khách hàng là trung tâm của mọi thứ, từ việc cung cấp trải nghiệm khách hàng đặc biệt ở mọi điểm tiếp xúc đến nỗ lực xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài. Cách tiếp cận tập trung này dẫn đến tăng doanh thu, vì khách hàng có nhiều khả năng ở lại với một công ty cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Ngoài ra, những khách hàng hài lòng có nhiều khả năng giới thiệu công ty cho bạn bè và gia đình của họ. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tăng doanh thu, thì việc tạo ra văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm nên được đặt lên hàng đầu trong danh sách của bạn.
Một số cạm bẫy phổ biến cần tránh khi kết hợp lấy khách hàng làm trung tâm
1. Trở nên quá ám ảnh với nhu cầu của khách hàng
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp mắc phải khi cố gắng kết hợp phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm là trở nên quá chú trọng vào khách hàng. Nói cách khác, họ tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng đến mức đánh mất nhu cầu và mục tiêu của chính mình.
Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm việc đưa ra các quyết định không vì lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp, hy sinh chất lượng để giữ giá thấp và bỏ qua các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm khách hàng.
Cuối cùng, trở nên quá chú trọng vào khách hàng có thể gây hại nhiều hơn lợi, và điều quan trọng là phải cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì lợi nhuận lành mạnh.
2. Dựa trên các quyết định kinh doanh dựa trên kinh nghiệm trước đó
Các doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu dẫn đến lợi nhuận thay vì dữ liệu khách hàng. Điều này có thể dẫn đến các sản phẩm và dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng, từ đó dẫn đến doanh số bán hàng thấp hơn và khiến khách hàng thất vọng.
Nếu bạn muốn tránh mắc phải sai lầm này, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khách hàng chứ không chỉ dựa trên những gì bạn nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền nhất. Chỉ bằng cách đặt khách hàng của bạn lên hàng đầu, bạn mới có thể tạo ra một doanh nghiệp thành công và bền vững.
3. Tiếp tục nghiên cứu thị trường
Chỉ vì bạn biết sản phẩm hoặc dịch vụ của mình từ trong ra ngoài không có nghĩa là thị trường mục tiêu của bạn cũng vậy. Trước khi bạn bắt đầu nói chuyện với khách hàng, điều quan trọng là bạn phải hiểu họ là ai, họ cần gì và họ muốn được giao tiếp với họ như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm hiệu quả ngay từ đầu.
Sai lầm thứ hai là chỉ nghiên cứu thứ cấp. Mặc dù nghiên cứu trên bàn là một điểm khởi đầu tuyệt vời, nhưng nó chỉ có thể cho bạn biết rất nhiều điều. Cách tốt nhất để biết thị trường mục tiêu của bạn là nói chuyện trực tiếp với họ. Điều này có nghĩa là tiến hành nghiên cứu chính như khảo sát, phỏng vấn và các nhóm tập trung.
Sai lầm thứ ba là phụ thuộc quá nhiều vào dữ liệu định tính. Mặc dù loại dữ liệu này có thể rất sâu sắc, nhưng nó phải luôn được sử dụng cùng với dữ liệu định lượng như số liệu bán hàng và thống kê lưu lượng truy cập trang web. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình.
Cuối cùng, đừng sai lầm khi nghĩ rằng nghiên cứu thị trường là một bài tập một lần. Thị trường mục tiêu của bạn luôn phát triển, vì vậy điều quan trọng là bạn phải nắm bắt được nhịp tim bằng cách thường xuyên tiến hành nghiên cứu.
4. Đầu tư theo thủ tục cho đến khi mua ban đầu
Phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm là yếu tố then chốt của sự thành công đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng nó thường là một trong những điều đầu tiên rơi vào lề lối đi sau khi bán được hàng. Đây là một sai lầm có thể khiến doanh nghiệp phải trả giá đắt về lâu dài, vì cuối cùng nó dẫn đến việc khách hàng không hài lòng và mất công kinh doanh lặp lại.
Chìa khóa để duy trì phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm là luôn mở các đường dây liên lạc. Điều này có nghĩa là giải quyết kịp thời bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào có thể phát sinh và chủ động liên hệ thường xuyên để kiểm tra và xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào.
Bằng cách thực hiện các bước đơn giản này, các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng khách hàng của họ luôn cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao – hai yếu tố cần thiết để duy trì một mối quan hệ bền chặt và lâu dài.
Suy nghĩ cuối cùng về tác động của lấy khách hàng làm trung tâm đối với doanh nghiệp
Không thể đánh giá thấp tác động của việc lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong một nghiên cứu gần đây, 78% người được hỏi cho biết họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nếu sản phẩm hoặc dịch vụ đó đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Hơn nữa, 89% khách hàng cho biết họ sẽ chuyển sang đối thủ cạnh tranh sau khi trải nghiệm khách hàng kém. Với những số liệu thống kê này, rõ ràng là các doanh nghiệp cần nắm lấy khái niệm lấy khách hàng làm trung tâm để duy trì tính cạnh tranh.
Bằng cách đặt khách hàng lên hàng đầu, các doanh nghiệp có thể tăng mức độ trung thành và lặp lại kinh doanh, đồng thời tạo ra tiếp thị truyền miệng. Nói cách khác, lấy khách hàng làm trung tâm không chỉ tốt cho khách hàng mà còn tốt cho việc kinh doanh. Khi làm đúng, mọi người đều thắng.
Có nhiều cách để trở nên tập trung vào khách hàng hơn, nhưng tất cả đều bắt đầu bằng việc hiểu khách hàng của bạn tốt hơn. Hãy dành thời gian để tìm hiểu họ ở mức độ sâu và bạn sẽ rất tốt trên con đường tạo dựng các mối quan hệ lâu dài được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Dòng dưới cùng của bạn sẽ cảm ơn bạn vì nó.